วันพฤหัสบดีที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2555

วิเคราะห์บอลยูโร กลุ่มบี ฮอลแลนด์ - เยอรมนี


วิเคราะห์บอลยูโร กลุ่มบี ฮอลแลนด์ - เยอรมนี

วิเคราะห์บอลยูโร กลุ่มบี ฮอลแลนด์ - เยอรมนี
วิเคราะห์บอลยูโร กลุ่มบี ฮอลแลนด์ - เยอรมนี
กลุ่มบี ฮอลแลนด์ - เยอรมนี

เวลา: 01.45 น.

สนาม: โอบลาสนี่ สปอร์ต คอมเพล็กซ์

ผู้ตัดสิน: โยนาส อีริคส์สัน (สวีเดน)

ถ่ายทอดสด: ช่อง 3

ผลงาน 5 นัดหลังสุดของทั้ง 2 ทีม

ฮอลแลนด์

9 มิ.ย. 55    แพ้    เดนมาร์ก        0-1 (กลาง)    ยูโรรอบสุดท้าย
2 มิ.ย. 55    ชนะ    ไอร์แลนด์เหนือ    6-0 (เหย้า)    กระชับมิตร
30 พ.ค. 55    ชนะ    สโลวะเกีย        2-0 (เหย้า)    กระชับมิตร
26 พ.ค. 55    แพ้    บัลแกเรีย        1-2 (เหย้า)    กระชับมิตร
29 ก.พ. 55    ชนะ    อังกฤษ            3-2 (เยือน)    กระชับมิตร

เยอรมนี

9 มิ.ย. 55    ชนะ    โปรตุเกส        1-0 (กลาง)    ยูโรรอบสุดท้าย
31 พ.ค. 55    ชนะ    อิสราเอล        2-0 (กลาง)    กระชับมิตร
26 พ.ค. 55    แพ้    สวิตเซอร์แลนด์    3-5 (เยือน)    กระชับมิตร
29 ก.พ. 55    แพ้    ฝรั่งเศส        1-2 (เหย้า)    กระชับมิตร
15 พ.ย. 54    ชนะ    ฮอลแลนด์        3-0 (เยือน)    กระชับมิตร

ผลงานการพบกันที่ผ่านมา

15 พ.ย. 54    กระชับมิตร            เยอรมนี 3-0 ฮอลแลนด์
17 ส.ค. 48    กระชับมิตร            ฮอลแลนด์ 2-2 เยอรมนี
15 มิ.ย. 47    ยูโรรอบสุดท้าย        เยอรมนี 1-1 ฮอลแลนด
20 พ.ย. 45    กระชับมิตร            เยอรมนี 1-3 ฮอลแลนด์
23 ก.พ. 43    กระชับมิตร            ฮอลแลนด์ 2-1 เยอรมนี

ความพร้อม-สภาพทีม

ฮอลแลนด์

ฮอลแลนด์ได้ โยริส มาไธจ์เซ่น เซ็นเตอร์แบ็กตัวหลัก ฟิตกลับมาลงสนามได้อีกครั้งในเกมนี้ หลังจากเจ็บแฮมสตริงในเกมอุ่นเครื่องนัดแรกของทีมในช่วงปรีทัวร์นาเมนต์ จนทำให้พลาดเกมแรกที่พ่ายเดนมาร์กไป

เขาจะกลับมาลงสนามแทนที่ของรอน ฟลาร์ที่ได้โอกาสลงเล่นแทนในนัดที่แล้ว โดยจะยืนคู่กับ จอห์น ไฮติงก้า ตามเดิม ทำให้เบิร์ต ฟาน มาร์ไวก์ พร้อมใช้งานนักเตะชุดที่ดีที่สุดได้อีกครั้ง

กุนซือทีมอัศวินสีส้มน่าจะไม่ปรับเปลี่ยนผู้เล่นในแผงหลังและกลาง รวมถึงตำแหน่งผู้รักษาประตูที่จะเป็นหน้าที่ของ มาร์เทน สเตเคเลนเบิร์ก

ส่วน เจโตร วิลเล็มส์ แบ็กซ้ายวัย 18 ปี ซึ่งกลายเป็นนักเตะอายุน้อยที่สุดที่ลงเตะในยูโรรอบสุดท้ายไปแล้ว ก็จะยังได้ทำหน้าที่ต่อไป โดยมี เกรกอรี่ ฟาน เดอร์ วีล เป็นแบ็กขวา

ทางด้านมาร์ค ฟาน บอมเมล กัปตันทีมตัวเก๋า จะจับคู่กับ ไนเจล เดอ ยอง เป็นตัวหลักตรงกลางสนามเช่นเดิม ขณะที่ เวสลี่ย์ สไนเดอร์ เพลย์เมกเกอร์ของทีม ก็พร้อมลงทำหน้าที่ได้อีกครั้ง แม้จะมีอาการเจ็บเล็กน้อยมาจากเกมที่แล้ว

อาร์เยน ร็อบเบน และ อิบราฮิม อาเฟลลาย คงจะทำหน้าที่ขึ้นเกมรุกริมเส้นเช่นเดิม แม้จะมีเดิร์ค เคาท์ และ โรบิน ฟาน เดอร์ ฟาร์ต ที่รอโอกาสอยู่เช่นกัน

ส่วนตำแหน่งศูนย์หน้าตัวเป้าดูจะเป็นการตัดสินใจที่ยากอีกครั้งของ ฟาน มาร์ไวก์ แต่เขาคงจะยังเลือกใช้งาน โรบิน ฟาน เพอร์ซี่ ต่อไป แม้จะมี คลาส แยน ฮุนเตลาร์ ดาวยิงของทีมในรอบคัดเลือก เป็นตัวเลือกที่ทำให้ต้องคิดหนักอยู่อีกคน

ผู้เล่นบาดเจ็บ: -
ผู้เล่นโดนแบน: -
ผู้เล่นติดใบเหลือง: มาร์ค ฟาน บอมเมล

ความพร้อม-สภาพทีม

เยอรมนี

โยอัคคิม เลิฟ ต้องชั่งใจว่าจะพักบาสเตียน ชไวน์สไตเกอร์ มิดฟิลด์ตัวเก่ง เอาไว้ในเกมนี้หรือไม่ เนื่องจากกังวลเรื่องสภาพความฟิตของเขา เพราะเพิ่งลงเตะได้เป็นนัดแรกในเกมที่แล้ว นับตั้งแต่มีอาการบาดเจ็บที่น่องรบกวนมาจากเกมยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก นัดชิงชนะเลิศ

หากทีมเชฟอินทรีเหล็กตัดสินใจให้ชไวน์สไตเกอร์ได้พัก โทนี่ โครส เพื่อนร่วมทีมบาเยิร์น มิวนิคของเขา จะได้รับโอกาสลงมาเล่นตรงกลางสนามคู่กับ ซามี่ เคดิร่า แทน

ขณะที่ตำแหน่งมิดฟิลด์ตัวริมเส้นทั้งสองฝั่งของโธมัส มุลเลอร์ และลูคัส โพดอลสกี้ ก็มีทั้งอังเดร ชูร์เล, มาริโอ เกิตเซ่ และ มาร์โก รอยส์ ที่รอจะสอดแทรกลงสนามด้วยเช่นกัน ส่วนเมซุต โอซิล จะยังเป็นตัวหลักในการบงการเกมรุกให้กับทีมเช่นเดิม

มาริโอ โกเมซ ฮีโร่ผู้ทำประตูชัยให้ทีมในนัดที่แล้ว คงจะยังได้ลงยืนเป็นศูนย์หน้าตัวเป้าต่อไป แม้นัดที่แล้วจะมีส่วนร่วมกับเกมไม่มากนักก็ตาม แต่ก็ทำหน้าที่หลักในการจบสกอร์ได้ ทำให้มิโรสลาฟ โคลเซ่ ดาวยิงตัวเก๋า อาจต้องรอโอกาสที่ข้างสนามต่อไป

ส่วนแนวรับของทีมคงจะใช้งานนักเตะชุดเดิมอีกครั้ง โดย มัทส์ ฮุมเมิ่ลส์ ได้รับเลือกเหนือแพร์ แมร์เตซัคเคอร์ ที่มีปัญหาเรื่องความฟิต ให้ลงยืนเป็นปราการหลังตัวกลางคู่กับ โฮลเกอร์ บาดสตูเบอร์ โดยมี เจอโรม บัวเต็ง และ ฟิลิปป์ ลาห์ม ยืนเป็นฟูลแบ็กทั้งสองข้าง

มานูเอล นอยเออร์ นายประตูจอมหนึบ ซึ่งเป็น 1 ใน 7 นักเตะบาเยิร์นในโผ 11 ตัวจริงนัดที่แล้ว จะลงไปเป็นปราการด่านสุดท้ายเช่นเดิม 

ผู้เล่นบาดเจ็บ: -
ผู้เล่นโดนแบน: -
ผู้เล่นติดใบเหลือง: โฮลเกอร์ บาดสตูเบอร์, เจอโรม บัวเต็ง

วิเคราะห์รูปเกม

ฮอลแลนด์หลังชนฝาต้องชนะเท่านั้นเพื่อจะยังได้ไปลุ้นในนัดสุดท้าย เพราะหนึ่งคะแนนก็สุ่มเสี่ยงที่จะทำให้ทีมต้องจอดป้ายแค่รอบแรก ส่วนเยอรมันขอชนะก็โอกาสเข้ารอบใสปิ๊ง หรืออาจจะฉลุยเข้ารอบไปเลยโดยไม่ต้องไปลุ้นนัดที่เหลือ 

คู่นี้มาเจอกันเมื่อไหร่สนุกเมื่อนั้น เกมนี้ก็คงห้ำหั่นกันแบบถึงกึ๋นแน่ ฮอลแลนด์ต้องพยายามจบสกอร์จังหวะสุดท้ายให้ดีกว่านัดแรกที่มีโอกาสแต่ทำไม่ได้ เกมนี้ต้องเจอกับทีมที่ระบบดีและมีวินัยอย่างเยอรมันคงไม่ใช่งานง่ายๆ และต้องระหวังหลังในจังหวะสวนกลับที่อันตรายเช่นกัน 

แต่ด้วยสถานการณ์ที่บังคับ นัดนี้ฮอลแลนด์ต้องกล้าลุยกล้าแลกแบบไม่มีอะไรจะเสีย และน่าจะทำให้ทีมมีโอกาสลุ้นเก็บ 3 คะแนนสำคัญได้ในที่สุด

รายชื่อผู้เล่นที่คาดว่าจะลงสนาม: 

ฮอลแลนด์ (4-2-3-1): 1. มาร์เทน สเตเคเลนเบิร์ก; 2. เกรกอรี่ ฟาน เดอร์ วีล 3. จอห์น ไฮติงก้า 4. โยริส มาไธจ์เซ่น 15. เจโตร วิลเล็มส์; 6. มาร์ค ฟาน บอมเมล 8. ไนเจล เดอ ยอง; 11. อาร์เยน ร็อบเบน 10. เวสลี่ย์ สไนเดอร์ 20. อิบราฮิม อาเฟลลาย; 16. โรบิน ฟาน เพอร์ซี่
โค้ช: เบิร์ต ฟาน มาร์ไวก์

เยอรมนี (4-2-3-1): 1. มานูเอล นอยเออร์; 20. เจอโรม บัวเต็ง 5. มัทส์ ฮุมเมิ่ลส์ 14. โฮลเกอร์ บาดสตูเบอร์ 16. ฟิลิปป์ ลาห์ม; 6. ซามี่ เคดิร่า 18. โทนี่ โครส; 13. โธมัส มุลเลอร์ 8. เมซุต โอซิล 10. ลูคัส โพดอลสกี้; 23. มาริโอ โกเมซ
โค้ช: โยอัคคิม เลิฟ

ฮอตสกอร์: ฮอลแลนด์ชนะ 2-1

ล้อมกรอบ

*คู่ปรับเก่าทั้งสองทีมจะพบกันเป็นครั้งที่ 39 โดยเยอรมนีเป็นฝ่ายมีสถิติดีกว่าในการพบกันมา ด้วยการชนะ 14 ครั้ง ส่วนฮอลแลนด์ชนะ 10 ครั้ง และเสมอกัน 14 ครั้ง
*ฮอลแลนด์มีสถิติที่ดีกว่าในการพบกันในศึกยูโร โดยเป็นฝ่ายชนะ 2 ครั้งในยูโร 88 และ 92 ส่วนเยอรมนีชนะ 1 ครั้งในยูโร 80
*ทั้งสองทีมพบกันมาแล้ว 7 ครั้งในทัวร์นาเมนต์ใหญ่ และต่างทำประตูกันได้ทุกนัด
*เยอรมนีชนะได้แค่ 3 จาก 12 ครั้งหลังสุดที่พบกับฮอลแลนด์ (ชนะ 3 เสมอ 5 แพ้ 4)
*ฮอลแลนด์ชนะถึง 4 จาก 5 นัดหลังสุดที่ลงเตะในยูโรรอบแบ่งกลุ่ม และชนะถึง 7 จาก 10 นัดหลัง
*เยอรมนีชนะแค่ 3 ครั้งในการลงเตะยูโรรอบแบ่งกลุ่ม 11 ครั้งหลังสุด (ชนะ 3 เสมอ 4 แพ้ 4) และถูกเขี่ยตกรอบนี้ถึง 2 จาก 3 ครั้งหลังสุด
*ฮอลแลนด์เคยแพ้นัดแรกของศึกยูโรรอบแบ่งกลุ่มแค่ครั้งเดียวก่อนหน้านี้ นั่นคือการพ่ายอดีตสหภาพโซเวียตในยูโร 88 ก่อนจะก้าวไปเป็นแชมป์
*เยอรมนีไม่เคยตกเป็นฝ่ายตามหลังเลยตลอดการลงเตะรอบคัดเลือก 10 นัด โดยเป็นฝ่ายทำประตูขึ้นนำทุกนัดและชนะรวด และยังคงทำได้ในเกมรอบแบ่งกลุ่มนัดแรกที่ชนะโปรตุเกส 1-0 ด้วย
*คลาส แยน ฮุนเตลาร์ กองหน้าของฮอลแลนด์ ทำไป 12 ประตู ในรอบคัดเลือก ส่วนมิโรสลาฟ โคลเซ่ กองหน้าของเยอรมนี ทำไป 9 ลูก และเป็นดาวซัลโวสูงสุดอันดับหนึ่งและสองในรอบคัดเลือก แต่ทั้งคู่ได้ลงเล่นเพียงแค่ในฐานะตัวสำรองเท่านั้นในนัดแรก
*ฮุนเตลาร์ ค้าแข้งอยู่ในบุนเดสลีกาของเยอรมันกับชาลเก้ ขณะที่อาร์เยน ร็อบเบนและคาลิด บูห์ลารูซ ก็เล่นให้กับบาเยิร์น มิวนิคและสตุ๊ตการ์ต ส่วนนักเตะของทีมที่เคยลงเล่นในลีกเมืองเบียร์ ได้แก่ ราฟาเอล ฟาน เดอร์ ฟาร์ต, ไนเจล เดอ ยอง, โยริส มาไธจ์เซ่น (ฮัมบวร์กทั้งหมด) มาร์ค ฟาน บอมเมล (บาเยิร์น)
*เบิร์ต ฟาน มาร์ไวก์ โค้ชของฮอลแลนด์ เคยคุมทีมโบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ในระหว่างปี 2004-2006
*มาริโอ โกเมซ ศูนย์หน้าของเยอรมนี ทำไป 6 ประตู ใน 6 นัดหลังสุดของรอบคัดเลือก
*เจโตร วิลเล็มส์ กองหลังของฮอลแลนด์ ลงสนามในเกมกับเดนมาร์กด้วยวัย 18 ปี 72 วัน กลายเป็นสถิติใหม่ของนักเตะอายุน้อยที่สุดในยูโรรอบสุดท้าย ทำลายสถิติเดิมที่เอ็นโซ ชีโฟ่ของเบลเยียมทำไว้ด้วยวัย 18 ปี 115 วัน ในยูโร 84

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น