วันพฤหัสบดีที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2555

วิเคราะห์บอลยูโร 2012 กลุ่มเอ กรีซ - เช็ก


วิเคราะห์บอลยูโร 2012 กลุ่มเอ กรีซ - เช็ก

วิเคราะห์บอลยูโร 2012 กลุ่มเอ กรีซ - เช็ก
วิเคราะห์บอลยูโร 2012 กลุ่มเอ กรีซ - เช็ก
วิเคราะห์บอลยูโร 2012 กลุ่มเอ กรีซ - เช็ก นัดที่ 2
กรีซ - เช็ก
เวลา: 23.00 น.
สนาม: สตาดิโอน เมจสกี้
ผู้ตัดสิน: สเตฟาน ล็องนอย (ฝรั่งเศส)
ถ่ายทอดสด: ช่อง 3

ผลงาน 5 นัดหลังสุดของทั้ง 2 ทีม
กรีซ
8 มิ.ย. 55 เสมอ โปแลนด์ 1-1 (กลาง) ยูโรรอบสุดท้าย
31 พ.ค. 55 ชนะ อาร์มีเนีย 1-1 (กลาง) กระชับมิตร
26 พ.ค. 55 เสมอ สโลวีเนีย 1-1 (กลาง) กระชับมิตร
29 ก.พ. 55 เสมอ เบลเยียม 1-1 (เหย้า) กระชับมิตร
15 พ.ย. 54 แพ้ โรมาเนีย 1-3 (กลาง) กระชับมิตร
เช็ก
8 มิ.ย. 55 แพ้ รัสเซีย 1-4 (กลาง) ยูโรรอบสุดท้าย
1 มิ.ย. 55 แพ้ ฮังการี 1-2 (เหย้า) กระชับมิตร
26 พ.ค. 55 ชนะ อิสราเอล 2-1 (กลาง) กระชับมิตร
29 ก.พ. 55 เสมอ ไอร์แลนด์ 1-1 (เยือน) กระชับมิตร
15 พ.ย. 54 ชนะ มอนเตเนโกร 1-0 (เยือน) ยูโรรอบเพลย์ออฟ
ผลงานการพบกันที่ผ่านมา
18 ส.ค. 47 กระชับมิตร เช็ก 0-0 กรีซ
1 ก.ค. 47 ยูโรรอบสุดท้าย กรีซ 1-0 เช็ก
17 เม.ย. 45 กระชับมิตร กรีซ 0-0 เช็ก

ความพร้อม-สภาพทีม
กรีซ
กรีซเสียสองเซ็นเตอร์แบ๊กตัวหลักไปทีเดียวพร้อมกันในเกมนี้ โดยโซคราติส ปาปาสตาโธปูลอสติดโทษแบนหนึ่งนัดจากใบแดงในเกมที่แล้ว ส่วนอัฟราฮัม ปาปาโดปูลอสก็เข่าเดี้ยงจนต้องโดนเปลี่ยนตัวออกในเกมเดียวกัน แถมยังหมดสิทธิ์ลงเตะอีกในทัวร์นาเมนต์นี้
คริอากอส ปาปาโดปูลอส กองหลังดาวรุ่งของชาลเก้ จะได้ลงมาเป็นตัวหลักในตำแหน่งปราการหลังตัวกลางแน่ๆ หนึ่งคน ส่วนอีกคนที่จะได้ลงทำหน้าที่ในเกมนี้ต้องขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของเฟอร์นานโด ซานโตสว่าจะเอายังไง
คอสตัส คารากูนิส มิดฟิลด์ตัวเก๋าของทีม ถูกคาดหมายว่าจะโดนถอยจากตำแหน่งตัวรับแดนกลางไปเล่นในแนวรับ เหมือนกับที่เขาได้ทำหน้าที่แทนมาแล้วในเกมก่อน แต่จอร์จอส โฟตากิส ซึ่งถูกคาดว่าจะได้ลงมาเล่นในแผงมิดฟิลด์แทนเขา ดันเจ็บต้นขาขึ้นมาระหว่างซ้อมจนชวดบู๊นัดนี้ด้วย
นั่นอาจจะทำให้สเตลิออส เมเลซาส เซ็นเตอร์แบ๊กสำรอง ซึ่งมีประสบการณ์ในเกมระดับชาติไม่มากนัก ถูกส่งลงเล่นในแนวรับนัดนี้ หรืออาจจะเป็นกริกอริส มากอสที่ได้ลงมาเล่นในแดนกลางก็เป็นไปได้
ส่วนอีกตำแหน่งที่น่าจะมีการปรับเปลี่ยนคือปีกขวา หลังจากดิมิตริส ซัลปันกิดิสโชว์ฟอร์มได้ดีในการลงไปพลิกเกมในครึ่งหลัง ทำให้นัดนี้อาจจะเบียดโซติริส นินิสหลุดไปนั่งสำรองแทน
นอกจากนั้นแชมป์ยูโร 2004 คงจะใช้งานนักเตะตัวหลักชุดเดิมอีกครั้งโดยคอสตัส คัลเกียส นายทวารสูงวัยประจำทัวร์นาเมนต์ จะรับหน้าที่เฝ้าเสา โดยมีวาซิลิส โทโรซิดิสและโจเซ่ โฮเลบาสเป็นฟูลแบ๊กขวาซ้าย
จอร์จอส คารากูนิส กัปตันทีมจอมเก๋า ซึ่งยิงจุดโทษพลาดในนัดที่แล้ว จะเป็นตัวหลักในแดนกลาง ร่วมกับยานนิส มานยาติส
ส่วนธีโอฟานิส เกคัสจะยืนเป็นหัวหอกตัวเป้า โดยมีจอร์จอส ซามาราสขึ้นเกมรุกทางฝั่งซ้าย
ผู้เล่นบาดเจ็บ: จอร์จอส โฟตากิส
ผู้เล่นโดนแบน: โซคราติส ปาปาสตาโธปูลอส
ผู้เล่นติดใบเหลือง: โจเซ่ โฮเลบาส, จอร์จอจ คารากูนิส
ความพร้อม-สภาพทีม
เช็ก
มิคัล บิเล็คอาจจะจัดทัพใหม่ในแนวรับ หลังจากโดนรัสเซียสอยพรุน 4 เม็ดในนัดที่แล้ว ด้วยการโยกมิคัล คาดเล็ช กองหลังตัวเก่งจากเลเวอร์คูเซ่น จากตำแหน่งแบ๊กซ้ายเข้ามาเป็นเซ็นเตอร์แบ๊กคู่กับโรมัน ฮุบนิคแทน
ส่วนโทมัส ซิว็อคอาจจะต้องเปลี่ยนตำแหน่งไปยืนแบ๊กซ้าย หรืออาจจะโดนดร็อปออกไปเลย และให้ดาวิด ลิมเบอร์สกี้ แบ๊กซ้ายสำรองของทีม ลงมาทำหน้าที่แทน ส่วนแบ๊กขวาจะเป็นหน้าที่ของธีโอดอร์ เกเบร เซลาสเซียเช่นเดิม
ขณะที่แผงมิดฟิลด์น่าจะส่งโทมัส ฮุบช์มันลงไปช่วยตัดเกมตรงกลางสนาม เพราะนัดที่แล้วทีมขาดมิดฟิลด์ตัวรับอาชีพที่จะคอยทำลายเกมคู่ต่อสู้ โดยแยน เรเซ็คคงต้องถูกถอดออกไป เหมือนกับครึ่งหลังของเกมที่แล้ว
โทมัส โรซิคกี้ มิดฟิลด์กัปตันทีม อาจจะถอยลงมายืนคุมจังหวะเกมตรงกลางสนามด้วยอีกคน โดยไม่ยืนสูงเหมือนนัดก่อน โดยหน้าที่ในการปั้นเกมรุกจะเป็นของวาคลาฟ พิลาร์ที่จะหุบจากปีกเข้ามายืนตรงกลางแทน
ส่วนยาโรสลาฟ ปลาซิลและปีเตอร์ ยิราเน็คที่เล่นคู่กันตรงกลางสนามในนัดที่แล้ว จะถูกดันขึ้นมาเป็นตัวทำเกมทางฝั่งขวาและซ้ายแทน
ตำแหน่งหัวหอกตัวเป้าจะยังเป็นหน้าที่ของมิลาน บารอส อดีตดาวซัลโวรองเท้าทองคำของยูโร 2004 ปีที่กรีซได้แชมป์ ด้วยการทำประตูซิลเวอร์โกล์เฉือนเช็กไปได้ในรอบตัดเชือก
ส่วนหน้าที่เฝ้าเสาจะยังเป็นของปีเตอร์ เช็ก นายประตูคนเก่งของทีม แม้นัดที่แล้วจะโดนส่องพรุนก็ตาม โดยเขาและบารอสกับโรซิคกี้ เป็นสามขุนพลตัวหลักของทีมที่หลงเหลือมาจากการพบกับกรีซเมื่อ 8 ปีก่อน
ผู้เล่นบาดเจ็บ: -
ผู้เล่นโดนแบน: -
ผู้เล่นติดใบเหลือง: -
วิเคราะห์รูปเกม
เช็กหลังชนฝาจะแพ้อีกไม่ได้หากหวังลุ้นเข้ารอบ และคงต้องมองถึง 3 คะแนนด้วยซ้ำหากอยากได้ลุ้นต่อถึงนัดสุดท้าย เกมนี้มิคัล บิเล็คคงต้องวางแผนการเล่นมาให้ดี หลังดูเหมือนจะผิดพลาดในเกมแรกกับรัสเซียจนโดนถลุงไปแบบสู้ไม่ได้
นัดนี้ต้องเจอกับกรีซที่ดูเหมือนจะไม่มีอะไรโดดเด่นเป็นพิเศษ แต่เป็นทีมที่ขึ้นชื่อเรื่องความเก๋าและเล่นได้อย่างมีวินัย แม้เกมรับของทีมจะถูกพูดถึงว่าเป็นจุดแข็งในการพาทีมผ่านเข้ารอบมาได้ แต่ในเกมรุกแล้วพวกเขาก็ทำได้ดีเกินคาด
โดยพิสูจน์ให้เห็นแล้วจากนัดแรกกับโปแลนด์ นัดนี้เช็กคงต้องเปิดเกมรุกเข้าใส่ ซึ่งแม้จะมีโอกาสสูงที่จะไปเข้าทางกรีซ แต่เชื่อว่าเช็กคงจะทำการบ้านมาแล้วว่าจะรับมือกับอดีตแชมป์ปี 2004 ยังไง และคุณภาพของนักเตะแนวรุกของเช็กบวกกับการต้องสู้แบบเต็มตัวแล้ว น่าจะทำให้ทีมมีลุ้นที่จะเบียดเข้าป้ายได้อย่างสนุก
รายชื่อผู้เล่นที่คาดว่าจะลงสนาม:
กรีซ (4-3-3): 1. คอสตัส คัลเกียส; 15. วาซิลิส โทโรซิดิส 5. คิริอากอส ปาปาโดปูลอส 21. คอสตัส คัตซูรานิส 20. โจเซ่ โฮเลบาส; 2. ยานนิส มานยาติส, 6. กริกอริส มากอส 10. จอร์จอส คารากูนิส; 14. ดิมิตริส ซัลปินกิดิส 17. ฟานิส เกคัส 7. จอร์จอส ซามาราส
โค้ช: เฟอร์นานโด ซานโตส
เช็ก (4-2-3-1): 1. ปีเตอร์ เช็ก; 2. ธีโอดอร์ เกเบร เซลาสเซีย 3. มิคัล คาดเล็ช 6. โทมัส ฮุบนิค, 8. ดาวิด ลิมเบอร์สกี้; 17. โทมัส ฮุบช์มัน 10. โทมัส โรซิคกี้; 13. ยาโรสลาฟ ปลาซิล 14. วาคลาฟ พิลาร์ 19. ปีเตอร์ ยิราเช็ค; 15. มิลาน บารอส
โค้ช: มิคัล บิเล็ค
ฮอตสกอร์: เช็กชนะ 2-1
ล้อมกรอบ
*ในการพบกัน 3 ครั้งระหว่างทั้งสองทีม มีประตูเกิดขึ้นแค่ลูกเดียวเท่านั้น โดยเป็นประตูซิลเวอร์โกล์ของศึกยูโร 2004 รอบรองชนะเลิศ ซึ่งส่งให้กรีซได้ผ่านเข้าไปชิงชนะเลิศ และคว้าแชมป์ไปครองในที่สุด
*แม้กรีซจะไม่เคยเสียประตูเลยในการพบกับเช็ก 3 ครั้ง แต่พวกเขาก็แพ้ต่ออดีตเชโกสโลวาเกียตลอดทั้ง 5 ครั้งที่พบกัน
*ผลเสมอ 1-1 กับโปแลนด์ในนัดเปิดสนาม ทำให้กรีซเก็บแต้มแรกในยูโรได้นับตั้งแต่ครองแชมป์เมื่อปี 2004 โดยพวกเขาลงป้องกันแชมป์ในยูโร 2008 ด้วยการแพ้รวดในรอบแบ่งกลุ่มทั้ง 3 นัด
*การปราชัยต่อรัสเซีย 4-1 ในนัดแรกถือเป็นความพ่ายแพ้ที่ยับเยินที่สุดของเช็ก หลังจากเคยพ่ายคู่แข่งด้วยสกอร์ที่ห่าง 3 ลูกมาเพียง 2 ครั้งก่อนหน้านี้ คือการแพ้สวิตเซอร์แลนด์ 3-0 ในปี 1994 ซึ่งเป็นนัดที่สองที่พวกเขาลงเล่นในนามของสาธารณรัฐเช็ก และแพ้นอร์เวย์ด้วยสกอร์เดียวกันในเกมอุ่นเครื่องเมื่อปีที่แล้ว 
*ความพ่ายแพ้นัดนี้ยังทำให้เช็กแพ้ติดต่อกันเป็นนัดที่ 3 ในยูโรรอบสุดท้ายด้วย หลังแพ้โปรตุเกส 3-1 และแพ้ตุรกี 3-2 ในยูโร 2008 รอบแบ่งกลุ่มสองนัดหลัง และต้องตกรอบไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น