วันพฤหัสบดีที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2555

วิเคราะห์บอลยูโร 2012 กลุ่มเอ นัดที่สอง โปแลนด์ - รัสเซีย


วิเคราะห์บอลยูโร 2012 กลุ่มเอ โปแลนด์ - รัสเซีย
วิเคราะห์บอลยูโร 2012 กลุ่มเอ โปแลนด์ - รัสเซีย
วิเคราะห์บอลยูโร 2012 กลุ่มเอ นัดที่สอง โปแลนด์ - รัสเซีย
โปแลนด์ - รัสเซีย
เวลา: 01.45 น.
สนาม: สตาดิโอน นาโรโดวี่
ผู้ตัดสิน: โวล์ฟกัง สตาร์ค (เยอรมนี)
ถ่ายทอดสด: ช่อง 3
ผลงาน 5 นัดหลังสุดของทั้ง 2 ทีม
โปแลนด์
8 มิ.ย. 55 เสมอ กรีซ 1-1 (กลาง) ยูโรรอบสุดท้าย
2 มิ.ย. 55 ชนะ อันดอร์รา 4-0 (เหย้า) กระชับมิตร
26 พ.ค. 55 ชนะ สโลวะเกีย 1-0 (กลาง) กระชับมิตร
22 พ.ค. 55 ชนะ ลัตเวีย 1-0 (กลาง) กระชับมิตร
29 ก.พ. 55 เสมอ โปรตุเกส 0-0 (เหย้า) กระชับมิตร
รัสเซีย
8 มิ.ย. 55 ชนะ เช็ก 4-1 (กลาง) ยูโรรอบสุดท้าย
1 มิ.ย. 55 ชนะ อิตาลี 3-0 (กลาง) กระชับมิตร
29 พ.ค. 55 เสมอ ลิธัวเนีย 0-0 (เยือน) กระชับมิตร
25 พ.ค. 55 เสมอ อุรุกวัย 1-1 (เหย้า) กระชับมิตร
29 ก.พ. 55 ชนะ เดนมาร์ก 2-0 (เยือน) กระชับมิตร
ผลงานการพบกันที่ผ่านมา
22 ส.ค. 50 กระชับมิตร รัสเซีย 2-2 โปแลนด์
27 พ.ค. 41 กระชับมิตร โปแลนด์ 3-1 รัสเซีย
2 มิ.ย. 39 กระชับมิตร รัสเซีย 2-0 โปแลนด์
ความพร้อม-สภาพทีม
โปแลนด์
โปแลนด์จะลงสนามนัดนี้ด้วยการส่งเพอร์เซมิสลาฟ ทีตอน ลงเฝ้าเสา หลังจากที่ก่อนเริ่มทัวร์นาเมนต์ เขายังอยู่ในฐานะมือ 3 ของทีม แต่การถอนตัวของลูคัสซ์ ฟาเบียนสกี้ และการถูกไล่ออกในนัดแรกของวอจเซียค เซสนี่ ซึ่งจะติดโทษแบน 1 นัดในเกมนี้ ก็ทำให้โอกาสตกเป็นของนายทวารจากพีเอสวี ซึ่งลงไปเซฟจุดโทษได้ทันทีในนัดที่แล้วด้วย
นอกจากนั้นฟรานชิเซ็ค สมูด้า จะยังใช้นักเตะชุดเดิม ซึ่งเป็นทีมชุดที่ลงตัวที่สุดอยู่แล้ว โดยโรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ ดาวยิงตัวเก่ง จะลงล่าตาข่ายอีกครั้ง หลังเบิกสกอร์แรกในยูโรครั้งนี้ได้ ทำให้เขาเพิ่มสถิติการซัลโวทั้งกับสโมสรและทีมชาติเป็น 7 ลูกใน 5 เกมหลังสุด และได้รับเลือกเป็นแมนออฟเดอะแมตช์ในนัดนี้ด้วย
ลูโดวิช โอบราเนี้ยค จะเป็นเพลย์เมกเกอร์ในการปั้นเกมรุกอยู่ข้างหลัง โดยมียาคุบ บลาซชินคอฟสกี้ กัปตันทีม ขึ้นเกมทางขวา และทางซ้ายเป็นหน้าที่ของมาเชจ รีบุส
ขณะที่อูเกน โปลันสกี้กับราฟัล มูราฟสกี้จะยังได้จับคู่กันตรงกลางสนามต่อไป ทำให้ดาริอุซ ดุดก้าและอดัม มาตุซชิคต้องรอโอกาสไปก่อน
ส่วนแผงแบ็กโฟร์มีลูคัส พิสซ์เซ็ค หนึ่งในสามนักเตะจากดอร์ทมุนด์ใน 11 ตัวจริงชุดนี้ ลงยืนเป็นแบ็กขวา โดยมีมาร์ชิน วาซิเลฟสกี้กับดาเมี่ยน เปอร์ควิสท์จับคู่กันตรงกลาง และเซบาสเตียน โบเอนิสค์รับหน้าที่แบ็กซ้าย
ผู้เล่นบาดเจ็บ: -
ผู้เล่นโดนแบน: วอจเซียค เซสนี่
ผู้เล่นติดใบเหลือง: -
ความพร้อม-สภาพทีม
รัสเซีย
ดิ๊ค แอดโวคาท คงจะไม่ปรับเปลี่ยนโผจากนัดแรกที่โชว์ฟอร์มกันได้อย่างยอดเยี่ยมอยู่แล้ว ซึ่งหมายความว่า วยาเชสลาฟ มาลาเฟเยฟ นายทวารจากเซนิต เซนต์ ปีเตอร์สเบิร์ก จะได้รับหน้าที่เฝ้าเสาต่อไป หลังได้รับเลือกเหนืออิกอร์ อคินเฟเยฟ มือหนึ่งเจ้าประจำ ซึ่งมีปัญหาเรื่องความฟิตก่อนลงแข่งทัวร์นาเมนต์นี้
แผนแบ็กโฟร์มีอเล็กซานเดอร์ อันยูคอฟลงยืนเป็นแบ็กขวา โดยมียูริ เซียร์คอฟ ยืนเป็นแบ็กซ้าย ส่วนคู่เซ็นเตอร์แบ็กเป็นสองตัวหลักอย่างเซอร์เก อิ๊กนาเชวิช กับ อเล็กเซ เบเรซุทสกี้
ส่วนแผงมิดฟิลด์มี 3 ประสานหน้าเดิมลงทำหน้าที่อีกครั้ง โดยอิกอร์ เดนิซอฟ นักเตะยอดเยี่ยมรัสเซียปีนี้ จะเป็นตัวตัดเกมตรงกลาง ส่วนโรมัน ชิโรคอฟจะเป็นตัวทำเกมทางขวา หลังซัดไป 3 ประตูใน 2 เกมหลังสุด รวมถึงหนึ่งลูกในนัดที่แล้วด้วย ขณะที่ทางซ้ายจะเป็นหน้าที่ของตัวเก๋าอย่างคอนสแตนติน ซิริอานอฟ
อังเดร อาร์ชาวิน กัปตันทีมตัวเก่ง จะเป็นหนึ่งใน 3 กองหน้า โดยคอยขึ้นเกมทางซ้าย ส่วนทางขวาเป็นหน้าที่ของซาโกเยฟ โดยมีอเล็กซานเดอร์ เคอร์ซาคอฟ รับบทหัวหอกตัวเป้า
วิเคราะห์รูปเกม
โปแลนด์แบกความกดดันลงเตะนัดนี้ เพราะจะแพ้ไม่ได้ หากไม่อยากจอดป้ายตั้งแต่รอบแรก การต้องมาเจอรัสเซียที่ฟอร์มดูจะกำลังเข้าที่เข้าทางสุดๆ ถือเป็นงานหินสำหรับเจ้าภาพร่วม ซึ่งต้องไปปรับแผนการเล่นมาใหม่ให้คงเส้นคงวามากกว่าเดิม หลังเล่นดีครึ่งเดียวในเกมแรก
ขณะที่รัสเซียคงจะมีความเชื่อมั่นสูงมาจากผลงานนัดแรก แต่ก็คงจะไม่ประมาทในการพบกับเจ้าภาพ ถ้าชนะนัดนี้ทีมหมีขาวจะลอยลำผ่านเข้ารอบทันที ทำให้คงจะต้องเน้นเช่นกัน แต่โปแลนด์คงได้เสียงเชียร์ทำให้มีแรกฮึดเป็นพิเศษ ยังไงไม่น่าจะพลาดท่าเสียทีง่ายๆ อย่างน้อยน่าจะมีสิทธิขอลุ้นหนึ่งแต้มติดมือไว้ก่อน
รายชื่อผู้เล่นที่คาดว่าจะลงสนาม:
โปแลนด์ (4-2-3-1): 22. เพอร์เซมิสลาฟ ทีตอน; 20. ลูคัซ พิซเช็ค 13. มาร์ชิน วาซิเลฟสกี้ 15. ดาเมี่ยน เปอร์ควิส 2. เซบาสเตียน โบเอนิสค์; 7. อูเกน โปลันสกี้ 11. ราฟัล มูราฟสกี้; 16. ยาคุบ บลาซชีคอฟสกี้ 10. ลูโดวิช โอบราเนียค 8. มาเชจ รีบุส; 9. โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้
โค้ช: ฟรานชิเซ็ค สมูด้า
รัสเซีย (4-3-3): 16.วยาเชสลาฟ มาลาเฟเยฟ; 2. อเล็กซานเดอร์ อันยูคอฟ 3. เซอร์เก อิ๊กนาเชวิช 12. อเล็กเซ เบเรซุทสกี้ 5. ยูริ เซียร์คอฟ; 6. โรมัน ชิโรคอฟ 7. อิกอร์ เดนิซอฟ 8. คอนสแตนติน ซิริอานอฟ; 17. อลัน ซาโกเยฟ 11. อเล็กซานเดอร์ เคอร์ซาคอฟ 10. อังเดร อาร์ชาวิน 
โค้ช: ดิ๊ค แอดโวคาท
ฮอตสกอร์: เสมอ 2-2
ล้อมกรอบ
*โปแลนด์เคยลงเตะกับรัสเซียในบ้านตัวเองมาเพียงครั้งเดียวก่อนหน้านี้ โดยเอาชนะไปได้ 3-1 ในเกมอุ่นเครื่องที่ชอร์ซอฟเมื่อปี 1998 และเจ้าภาพร่วมยังไม่เคยแพ้ในบ้านในการพบกับอดีตสหภาพโซเวียตมาก่อนด้วย
*ผลเสมอ 1-1 ในนัดเปิดสนามกับกรีซทำให้โปแลนด์ยังต้องรอชัยชนะนัดแรกในยูโรรอบสุดท้ายต่อไป หลังจากเคยลงแข่งครั้งแรกเมื่อ 4 ปีก่อน และทำได้แค่เสมอ 1 แพ้ 2 ในสามนัดแรกของรอบแบ่งกลุ่ม
*ประตูตีเสมอของกรีซในเกมนั้นถือเป็นลูกแรกที่โปแลนด์เสียไปในรอบ 5 นัด
*รัสเซียเพิ่มสถิติไม่แพ้ใครติดต่อกันเป็น 15 นัดแล้ว หลังถล่มเช็ก 4-1 ในนัดแรก และเสียไปแค่ 5 ประตูเท่านั้นในระหว่างนี้
*รัสเซียประเดิมยูโร 2008 นัดแรกด้วยการแพ้สเปน 1-4 แต่ก็กลับมาเอาชนะได้ 3 นัดติด ก่อนจะไปแพ้สเปนอีกครั้งด้วยสกอร์ 0-3 ในรอบรองชนะเลิศ
*อลัน ซาโกเยฟ มิดฟิลด์ของรัสเซีย ซึ่งทำสองประตูในนัดที่แล้ว เพิ่มสถิติการยิงประตูเป็น 5 ลูกใน 3 นัดหลังสุดที่ลงเตะในแมตช์แข่งขันจริง โดยก่อนหน้านี้เขายิงสโลวะเกีย 1 ลูก และยิงอันดอร์รา 2 ลูก ในสองเกมสุดท้ายของรอบคัดเลือกเมื่อเดือนตุลาคมปีก่อน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น